Kiến thức Bảo Hiểm

An toàn cho mọi người, mọi nhà

Hỏi đáp

Bảo hiểm sức khỏe có được tính vào chi phí hợp lý của doanh nghiệp hay không

HỎI: Doanh nghiệp chúng tôi hiện đang hoạt động trong ngành kinh doanh và có ý định mua bảo hiểm sức khoẻ cho các nhân viên có cống hiến với công ty. Vậy Bảo hiểm sức khỏe có được tính vào chi phí hợp lý hay không?

Tham gia bảo hiểm sức khỏe mang tính tự nguyện đang được nhiều công ty, doanh nghiệp tham gia nhiệt tình trong thời gian qua. Vậy sẽ có một câu hỏi đặt ra là khoản chi cho bảo hiểm sức khỏe có được tính vào chi phí hợp lý không và các yêu cầu kèm theo như thế nào?

ĐÁP:

Bảo hiểm sức khỏe là hình thức bảo hiểm do các công ty bảo hoạt động theo quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm. Bảo hiểm sức khỏe là chỗ dựa tài chính khi gặp rủi ro, tai nạn hay mắc các bệnh hiểm nghèo.

Bảo hiểm sức khỏe là khoản bảo hiểm không bắt buộc phải mua cho nhân viên

A. Các khoản bảo hiểm được tính vào chi phí hợp lý

Hiện tại, pháp luật Việt Nam hiện hành quy định doanh nghiệp được tính vào chi phí với các khoản mua bảo hiểm cho nhân viên mang tính bắt buộc như:

  • Bảo hiểm xã hội
  • Bảo hiểm y tế,
  • Bảo hiểm thất nghiệp,
  • Bảo hiểm tai nạn lao động 24/24,..

Các khoản bảo hiểm như bảo hiểm cho bệnh hiểm nghèo, bảo hiểm sức khỏe,  bảo hiểm nhân thọ,… pháp luật không quy định bắt buộc doanh nghiệp phải tham gia nhưng Nhà nước vẫn khuyến khích doanh nghiệp tham gia cho nhân viên của mình.

B.Vậy bảo hiểm sức khỏe có được tính vào chi phí?

Dựa theo căn cứ vào các điều khoản tại Thông tư 96/2015/TT-BTC, Nghị định 12/2015/NĐ-CP và Thông tư 92/2015/TT-BTC thì các chi phí bảo hiểm sức khỏe có được tính vào chi phí hay không phụ thuộc phần lớn vào việc doanh nghiệp có cung cấp đầy đủ các hóa đơn, chứng từ hợp pháp hay không?

Bảo hiểm sức khỏe có được tính vào chi phí hợp lý hay không?

– Trước hết công ty muốn chi phí bảo hiểm sức khỏe được tính vào phần chi phí hợp lý thì phải tham gia các khoản bảo hiểm bắt buộc (BHXH, BHYT, BHTN)

– Thứ hai, trong các hợp đồng lao động, quy chế tài chính hay hồ sơ mua bảo hiểm cho người lao động của công ty phải được ghi cụ thể điều kiện hưởng và mức hưởng

– Thứ ba, cung cấp đầy đủ các chứng từ thanh toán đối với khoản mua bảo hiểm. Có chứng từ phiếu chi từ 20 triệu trở lên có chứng từ thanh toán qua ngân hàng. Đồng thời kèm theo danh sách lao động được hưởng cùng xác nhận của người lao động được hưởng bảo hiểm sức khỏe.

dang-ky-tu-van

Bạn cần lưu ý với các khoản chi phúc lợi cho người lao động không được quá 1 tháng lương bình quân thực tế thực hiện trong năm tính thuế. Đối với khoản mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện, bảo hiểm nhân thọ cho người lao động thì không được vượt mức 01 triệu đồng/tháng/người.

Kết luận: Đối với khoản chi tiền mà doanh nghiệp mua bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên sẽ là khoản chi có tính chất phúc lợi được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp. Nhưng với điều kiện tổng số chi có tính chất phúc lợi nêu trên không quá 01 tháng lương bình quân thực tế thực hiện trong năm tính thuế của doanh nghiệp.

Hy vọng bài viết trên đã có thể giúp bạn giải đáp được thắc mắc: “Chi phí mua bảo hiểm sức khỏe có được tính vào chi phí hay không?” và đồng thời giải quyết được những vướng mắc công ty mình gặp phải khi có ý định tham gia bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên.

LEAVE A RESPONSE

Your email address will not be published. Required fields are marked *